HỆ THỐNG BÀI TẬP/CÂU HỎI HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
MÔN: NGỮ VĂN 7
I. Bài 17: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
1. Kĩ năng/ nội dung 1
1.1 Mức độ nhận biết
Câu 1: Tục ngữ là thể loại thuộc bộ phận văn học nào?
A. Văn học dân gian
B. Văn học viết
C. Văn học thời kì kháng chiến chống pháp
D. Văn học thời kì kháng chiến chống pháp
Đáp
án: A
Câu 2: Câu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay
cao thì nắng bay vừa thì râm” thuộc thể loại văn học dân gian nào ?
A. Thành ngữ.
B. Tục ngữ
C. Ca dao
D. Vè
Đáp
án: B
Câu 3:
Nội dung những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động
sản xuất nói về điều gì?
A. Các hiện tượng về quy luật của tự nhiên
B. Công việc lao động sản xuất của nhà nông
C. Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người
D. Các kinh nghiệm quý báu của nhân dân lao động trong việc quan sát các hiện
tượng tự nhiên và trong lao động sản xuất.
Đáp án: D
Câu 4: Những câu Tục ngữ
trong bài học được sử dụng theo phương thức nào?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Đáp án: C
Câu 5: Văn nghị luận không được trình bày dưới
dạng nào?
A.
Kể lại diễn biến sự việc
B.
Đề xuất một ý kiến
C.
Đưa ra một nhận xét
D.
Bàn bạc, thuyết phục người đọc,
người nghe một vấn đề nào đó bằng lí lẽ và dẫn chứng
Đáp án: A
Câu 6: Hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các đặc điểm của văn nghị luận
Đặc điểm của văn nghị luận
|
Đ/S
|
1. Nhằm tái hiện sự việc, người, vật, cảnh một cách
sinh động
|
|
2. Nhằm thuyết phục người đọc, người nghe một ý kiến,
một quan điểm, một nhận xét nào đó.
|
|
3. Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng
thuyết phục,
|
|
4. Ý kiến, quan điểm, nhận xét nêu trong văn nghị luận
phải hướng tới giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống mới có ý nghĩa.
|
|
Đáp
án: 1: S, 2,3,4: Đ
Câu 7: Điền từ (tương
đối, kinh nghiện ngắn gọn, hình ảnh, quan sát )vào chỗ trống trong đoạn văn
sau để thể hiện hiểu biết của em về tục ngữ:
Bằng lối nói
.......có vần, có nhịp điệu, giàu......, những câu tục ngữ về thiên nhiên và
lao động sản xuất đã phản ánh, truyền đạt những ...... quý báu của nhân dân
trong việc .... các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất.
Điền theo thứ tự: ngắn
gọn, hình ảnh, kinh nghiệm, quan sát
Câu 8 : Nối cột A với cột B sao cho phù hợp
Câu tục ngữ
|
Ý nghĩa
|
1. Tấc đất, tấc vàng
|
a. Kinh nghiệm để đoán mưa nắng, liên quan trực tiếp đến công việc sản
xuất nông nghiệp và mùa màng.
|
2. Mau sao thì nắng, vắng sao
thì mưa
|
b. khẳng định giá
trị và vai trò của đất đối với người nông dân.
|
Đáp án: 1 nối b, 2 nối c
2.2.
Mức độ thông hiểu
Câu 1: Xác định nội dung và ý nghĩa của câu tục ngữ: “Mau sao thì nắng, vắng
sao thì mưa”?
A. Nhìn lên
bầu trời thấy nhiều (dày) sao sẽ nắng, khi trời không có hoặc ít (vắng) sao thì
mưa. Phản ánh kinh nghiệm đoán thời tiết để sắp xếp công việc của cha ông ta.
B. Phản ánh
kinh nghiệm trong việc trồng trọt
C. Phản ánh
kinh nghiệm thưởng ngoạn thiên nhiên của ông cha ta.
D. Phản ánh
kinh nghiệm phòng chống thiên tai của cha ông ta.
Đáp án: A
Câu 2: Câu nào sau đây không phải là tục ngữ ?
A. Khoai đất lạ, mạ đất quen
B. Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa
C. Một nắng hai sương
D. Thứ nhất cày ải, thứ nhì vãi phân
Đáp
án: C
Câu 3: Những kinh nghiệm được đúc kết trong các câu
tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất có ý nghĩa gì ?
A. Là bài học dân gian về khí tượng, là hành trang,
“túi khôn” của nhân dân lao động, giúp cho họ chủ động dự đoán thời tiết và
nâng cao năng xuất lao động
B. Giúp nhân dân lao động chủ động đoán biết được cuộc
sống và tượng lai của mình.
C. Giúp nhân dân lao động có một cuộc sống vui vẻ,
nhàn hạ và sung sướng hơn.
D. Giúp nhân dân lao động sống lạc quan, tin tưởng vào
cuộc sống và công việc của mình.
Đáp án: A
Câu 4: Hãy nối cột A (câu tục ngữ) với cột B ( nghệ
thuật) sao cho phù hợp
Câu tục ngữ
|
Cách diễn đạt
|
1. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
|
a. Sử dụng phép đối, cách nói cường điệu
phóng đại
|
2. Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng.
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
|
b. Sử dụng biện pháp ản dụ
|
Đáp án: 1- b , 2-a
Câu 5: Hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các nhận định về đặc trưng lối
nói của các câu tục ngữ .
Đặc trưng lối nói của các câu tục ngữ
|
Đ/S
|
1.
Ngắn gọn.
|
|
2.
Sử dụng nghệ thuật nhân hóa.
|
|
3.Cách
nói cường điệu phóng đại.
|
|
4.
Có vần, có nhịp điệu, có hình ảnh.
|
|
Đáp án: 1,4: Đ, 2,3: S
Câu 6: Điền từ (vai trò, đấu tranh, nhận xét, sinh hoạt ,
viên ngọc)
vào chỗ trống
trong đoạn văn sau về đánh giá những câu tục ngữ:
Trong kho tàng văn học Việt Nam, tục ngữ, ca
dao dân ca luôn giữ .........quan trọng trong việc hình thành và phát triển tiếng
nói của dân tộc, phản ánh ..............của nhân dân, biểu hiện những
........., những ý nghĩ của nhân dân trong cuộc sống ..........thiên nhiên, đấu
tranh xã hội, xây dựng đất nước.
Đáp án: Điền theo thứ tự: vai trò, sinh hoạt, nhận xét, đấu
tranh.
Câu 7: Nhận xét
nào sau đây giúp phân biệt rõ nhất tục ngữ và ca dao ?
A. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn, còn ca
dao, câu đơn giản nhất cũng phải là một cặp lục bát (6/8).
B. Tục ngữ nói đến kinh nghiệm lao động sản
xuất còn ca dao nói đến tư tưởng tình cảm của con người.
C. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn, ổn định,
thiên về lí trí, nhằm nêu lên những nhận xét khách quan còn ca dao là thơ trữ
tình, thiên về tình cảm, nhằm phô diễn nội tâm con người.
D. Cả A, B, C đều sai.
Đáp
án: C
Câu 8. Câu
tục ngữ nào không cùng nội dung với câu tục ngữ "Một mặt người bằng mười
mặt của"?
A. Người làm
ra của, của không làm ra người
B. Người sống đống vàng
C. Người ta là hoa của đất
D. Người còn thì của còn
Đáp án: C
1.
3 MỨC ĐỘ VÂN DỤNG
Bài 1: Câu tục ngữ sau phản ảnh kinh nghiệm
gì của nhân dân khi quan sát thiên nhiên? Kinh nghiệm ấy cho đến nay còn giá trị
không? Vì sao? Tìm câu tục ngữ có ý nghĩa tương tự và cho biết ý nghĩa của câu
tục ngữ đó?
Mưa tháng ba hoa đất,
Mưa tháng tư hư đất
Đáp án
-
Kinh nghiệm trong trồng trọt được ông cha ta đúc kết lại qua câu tục
ngữ, thường thì đến tháng ba âm lịch hoa màu rất cần nước nên cơn mưa lúc này
rất có ích cho hoa màu nhưng đến tháng tư lúc ấy cây trồng đang trong quá trình
phát triển ít cần nước nên những cơn mưa lớn tháng tư sẽ làm hư đất, hư cây
trồng.
=> Các câu trên đến nay vẫn còn
giá trị bởi ý nghĩa thực tiễn của nó trong cuộc sống giúp con người ta dễ dàng
xác định, dự đoán được thời thiết, thời vụ thích hợp, nuôi trồng đánh bắt được
tốt nhất.
- Câu tục ngữ có ý nghĩa tương tự : Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây
cũng bão giật
Ý nghĩa: Kinh nghiệm dự báo thời tiết thông qua nhìn
cầu vồng mắc từ đông sang tây thì dễ có khả năng mưa to, bão bùng.
Bài 2: Nhận xét về nội dung của những câu tục ngữ về thiên
nhiên, có ý kiến cho rằng: “Những câu tục
ngữ này là kinh nghiệm của cha ông ta về quan sát thiên nhiên và đồng thời để
giúp con người biết sắp xếp công việc hợp lí.”
Từ đó, em
rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân trong việc sắp xếp các công việc hằng
ngày của mình? ( Kể ra ba kinh nghiệm).
Đáp án: Có thể rút ra một
số kinh nghiệm của bản thân
+ Sắp xếp
công việc hợp lí về mặt thời gian.
+ Khi làm việc cần chú ý đến thời
tiết để không ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.
+ Có biện pháp đối phó với sự biến
đổi của thiên nhiên để hạn chế những thiệt hại do thiên nhiên gây ra.
1.4
.Mức độ
vận dụng cao:
Bài
1: Viết một đoạn văn từ 7-10 câu (chủ đề tự chon) trong đoạn văn có sử dụng một
câu tục ngữ mà em đã học .
Đáp
án
Khi cuộc sống
ngày càng hiện đại thì chúng ta không chỉ được kết nối với nhiều nguồn tài liệu
hơn mà còn có nhiều hình thức học khác nhau nữa. Chính vì vậy mà chỉ cần bạn có
ý thức, có ý chí cố gắng học tập thì có thể học được từ rất nhiều nguồn. Thế
nhưng vai trò của người thầy trong cuộc sống hôm nay vẫn không hề thuyên giảm.
Bởi theo em nghĩ người thầy vẫn là người dẫn dắt chúng em đến với những con chữ
đầu tiên. Đó là những người ngày đêm miệt mài bên trang sách, bên những tờ gián
án để mong muốn truyền tải, bắt nhịp cầu tri thức đến với tất cả các bạn học
sinh. Không chỉ đóng vai trò là người mẹ thứ hai của chúng em ở trường mà mỗi
GV còn là người bạn sẻ chia bao tâm tư tình cảm. Bởi những lẽ thường tình như
thế mà trong thâm tâm luôn nhắc nhở mình một điều là phải luôn biết ơn, kính trọng
quý thầy cô giáo vì "không thầy đố
mày làm nên".
Bài 2 : Có ý kiến cho rằng: tục
ngữ là sự đúc kết những kinh nghiệm của dân gian trong quá khứ (khi còn thiếu
những tri thức khoa học), là kho tàng trí tuệ của dân gian xưa nhưng không phù
hợp với thời đại khoa học kĩ thuật ngày nay.
Bằng những
dẫn chứng từ những câu tục ngữ trong bài học ( hoặc đã học) em hãy bày tỏ sự
đồng tình/ không đồng tình với ý kiến trên.
*Về hình thức: đảm bảo bố cục 3 phần (MB, TB, KB) trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, đúng cấu
trúc ngữ pháp của câu, dùng từ chuẩn xác, liên kết lô gic,...
* Về nội dung :
(Bài tham khảo)
Việt Nam ta có kho tàng tục
ngữ, ca dao rất phong phú và đa dạng. Tục ngữ, ca dao là những câu
nói ngắn gọn thể hiện kinh nghiệm của dân gian về nhiều lĩnh vực
trong đời sống xã hội trong đó có lao động sản xuất. Những kinh
nghiệm đó xuất phát từ thực tế việc quan sát công cuộc lao động để
sản xuất ra của cải vật chất của dân gian. Có ý kiến cho rằng: "
Tục ngữ là sự đúc kết những kinh nghiệm của dân gian trong quá khứ (khi còn
thiếu những tri thức khoa học), là kho tàng trí tuệ của dân gian xưa nhưng
không phù hợp với thời đại khoa học kĩ thuật ngày nay."
Qủa thật tục ngữ chính là sự đúc kết
những kinh nghiệm của dân gian trong quá khứ (khi còn thiếu những tri thức khoa
học), là kho tàng trí tuệ của dân gian xưa. Tục ngữ vốn chính là những câu nói
dân gian thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt; tự nhiên, lao động
sản xuất, xã hội; được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng
nói hàng ngày. Ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau một kho tàng ca dao tục ngữ
vô giá về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Có nhiều lĩnh vực chưa được khoa học kiểm
chứng nhưng vẫn đưa vào thực hiện và đem lại hiệu quả đáng khích lệ. Những câu
tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất phản ánh những hiểu biết của nhân
dân về thế giới tự nhiên và công cuộc lao động chinh phục thế giới ấy. Ta có
thể kể đến câu tục ngữ
Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
Câu tục ngữ phản ánh kinh nghiệm về
khoảng thời gian tháng năm, tháng mười. Tháng năm đên ngắn (chưa kịp nằm trời
đã sáng), tháng mười ngày ngắn (chưa kịp cười đã tối). Như vậy, tháng năm (suy
rộng ra là mùa hè) ngày dài, tháng mười (suy rộng ra là mùa đông) đêm dài. Hiểu
biết trên đây xuất phát từ những lần quan sát và trải nghiệm thực tế. Áp dụng
kinh nghiệm này, người ta chú ý phân bố thời gian biểu làm việc cho phù hợp;
chú ý khẩn trương khi làm việc, bố trí giấc ngủ hợp lí… Câu tục ngữ giúp con
người có ý thức về thời gian làm việc theo mùa vụ. Cùng nội dung về thiên
nhiên, câu tục ngữ sau đây phản ánh hiểu biết của dân gian về thời tiết:
Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.
Kinh nghiệm về những hiện tượng tự
nhiên trong thiên nhiên cũng được đúc rút và cho kết quả rất chính xác. Khi
trời nhiều sao “mau sao” thì sẽ nắng, khi trời không có hoặc ít sao “vắng sao”
thì mưa. Cơ sở thực tiễn của câu tục ngữ cũng là dựa trên quan sát, trải nghiệm
thực tế. Do ít mây nên nhìn thấy nhiều sao, mây ít trời quang vậy sẽ có nắng;
nhiều mây nên nhìn thấy ít sao, mây nhiều vậy trời sẽ mưa. Đây là một trong
những kiến thức đơn giản, nhìn sao trên trời đêm hôm trước có thể đoán trước
được thời tiết của ngày hôm sau để sắp xếp công việc.
Không những thế tục ngữ còn là kho
tàng trí tuệ của nhân dân xưa. Mặt khác,
học hỏi ở ngay những người bạn cùng trang lứa cũng là một cách học quan trọng,
bản thân mỗi người có thể lấy đó làm gương, tu dưỡng nhân cách.Tục ngữ thể hiện
những tri thức quý báu của nhân dân về mọi mặt trong đời sống của con người. Đó
đều là những hiểu biết vàng mười đã được thời gian và sự thật cuộc sống thử
thách, sàng lọc. Điều đặc biệt là vốn tri thức ấy lại được diễn đạt bằng những
hình thức vô cùng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ lưu truyền. Và bởi thế, cho
đến ngày nay và mai sau, đó thực sự là vốn quý của chúng ta, giúp chúng ta có
được những hiểu biết sâu rộng về tự nhiên và xã hội.
Xã hội chúng ta ngày càng phát triển
kèm theo đó là những thành tựu về khoa học kĩ thuật ra đời nhằm phục vụ cho nhu
cầu con người. Giờ đây chúng ta có thể dễ dàng biết được thời tiết thông qua
truyền hình dự báo thời tiết, hay cách gieo trồng. Tuy nhiên không phải vì thế
mà những câu tục ngữ mà ông cha ta truyền dậy lại mai một không còn ý nghĩa
nữa. Nó vẫn luôn có ý nghĩa thực tiễn vận dụng vào trong cuộc sống thường này
đặc biệt đối với những người nông dân chân chất lam lũ, họ vẫn luôn ghi nhớ
những lời dạy mà ông cha ta để lại để áp dụng vào trong đời sống lao động sản
xuất thường ngày, những lí lẽ, những tri thức mà ông cha ta truyền bảo vẫn sẽ
sống mãi với thời gian.