HỆ THỐNG CÂU
HỎI BÀI TẬP HỖ TRỢ
DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN KHTN 8
1.
Kĩ năng
1.1 Mức độ nhận
biết
Bài 1: Câu 1. Cơ năng gồm hai dạng là:
A.
Thế năng và nhiệt
năng.
B.
Động năng và cơ
năng.
C.
Động năng và thế
năng.
D.
Cơ năng và nhiệt
năng.
Bài 2. Chọn cụm từ thích hợp trong ngoặc để điền vào
chỗ trống trong câu dưới đây (khối
lượng của vật, sự chuyển động nhanh hay chậm của vật, độ cao của vật so với vị
trí được chọn làm mốc):
Thế
năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào..........................
Bài 3: Ghép tên các axit với CTHH sao cho phù hợp.
Tên axit
|
CTHH
|
1. H2SO4
2. H3PO4
3. H2CO3
4. HNO3
5. H2S
|
a. Axit cacbonic
b. Axit nitric
c. Axit
photphoric
d. Axit sunfuaric
e. Axit sunfua
hidric
f. Axit clohidric
|
bài 4. Dãy các chất thuộc
loại axit là:
A. HCl; H2SO4; Na2S;
H2S
B. Na2SO4; H2SO4;
HNO3; H2S
C. HCl;
H2SO4; HNO3; Na2S
D. HCl; H2SO4; HNO3;
H2S
bài 5: Chọn cụm từ
thích hợp điền vào chỗ trống
Axit
là ……….. mà phân tử gồm có hai hay nhiều nguyên tử…………liên kết vơi………..các
nguyên tử hidro thay thế bằng các nguyên tử kim loại
Bài 6: Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Hệ sinh thái bao gồm ……………….và………………….của quần xã(
sinh cảnh) trong hệ sinh thái, các sinh vật luôn……………và………………với các nhân tố vô
sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định
Bài 7: Thành phần hữu sinh của một hệ sinh thái bao gồm:
A.
Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải
B.
Sinh vật sản xuất, sinh vật ăn thực vật, sinh vật phân giải
C.
Sinh vật ăn thực vật, sinh vật ăn động vật, sinh vật phân giải
D.
Sinh vật sản xuất, sinh vật ăn động vật, sinh vật phân giải
Bài 8: Một
hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm những thành phần chủ yếu nào?
A.
Thành phần vô sinh, thành phần hữu cơ, thành phần vô cơ
B.
Thành phần động vật, thành phần thực vật, thành phần vi sinh
C.
Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải
D.
Thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải
1.2 Mức độ thông hiểu
Bài 1: Ghép các ý ở cột A với các ý ở
cột B để có câu đúng:
A
|
B
|
Ghép đôi
|
1. Mũi tên gắn vào dây
cung, dây cung đang căng thì mũi tên có
2. Vật gắn vào lò xo nằm
trên mặt đất, lò xo đang bị nén thì vật có
3. Hòn bi đang lăn có
4. Quả bưởi trên cây có
5. Mũi tên đang bay có
|
a) thế năng trọng trường so
với mặt đất
b) thế năng đàn hồi
d) động năng
e) cơ năng
|
1 - ......
2 - ......
3 - ......
4 - ......
5 - ......
|
Bài 2: Em hãy đọc các câu sau đây và
viết chữ Đ vào câu đúng, chữ S vào câu sai:
Câu
|
Đ hoặc S
|
Hai vật có khối lượng khác
nhau, được treo ở cùng một độ cao thì thế năng của chúng bằng nhau
|
|
Hai vật có khối lượng khác
nhau, chuyển động với vận tốc như nhau thì động năng của chúng bằng nhau
|
|
Lò xo được kéo dãn ra thì
nó đang có thế năng đàn hồi
|
|
Quả cầu bằng sắt và quả cầu
bằng gỗ có khối lượng như nhau cùng treo cách mặt đất 3m thì thế năng trọng
trường của chúng so với mặt đất sẽ bằng nhau
|
|
Bài 3: Dung dịch axit clohiđric tác dụng với đồng (II) hiđroxit
tạo thành dung dịch màu:
A. Vàng đậm
B. Đỏ
C. Xanh lam
D. Da cam
Bài 4: Cho 21 gam MgCO3 tác dụng với
một lượng vừa đủ dung dịch HCl 2M. Thể tích dung dịch HCl đã dùng là:
A. 2,5 lít
B. 0,25 lít
C. 3,5 lít
D 1,5 lít
Bài 5: Dùng quì tím để phân biệt được các cặp chất nào sau đây:
A.
Dung dịch HCl và dung dịch KOH
B.
Dung dịch HCl và dung dịch H2SO4
C.
Dung dịch Na2SO4 và dung dịch NaCl
D.
Dung dịch NaOH và dung dịch KOH
Bài 6: Cho lưới thức ăn sau:

6.1. Phát biểu nào sau đây đúng hoặc sai khi nói về lưới thức ăn sau:
A.
Chuột là mắt xích chung trong lưới thức ăn
|
|
B.
Cáo không phải là mắt xích chung trong lưới thức ăn
|
|
C.
Mỗi chuỗi thức ăn đều có 4 mắt xích
|
|
D.
Có tất cả 8 chuỗi thức ăn
|
|
6.2. Tổng số mắt xích chung của lưới thức ăn nói trên
là:
A. 6
B. 5
C. 4
D. 3
6.3. Mắt xích chung nhất cho lưới thức trên là:
A. Cây xanh và thỏ
B. Cây xanh và vi khuẩn
C. Gà, cáo và rắn
D. Chuột, thỏ và gà
1.3 Mức độ vận dụng thấp
Bài 1:
Hành khách ngồi trên xe ô tô
đang chuyển động, năng lượng của hành khách đó tồn tại ở dạng nào ?
Bài 2: hoàn thành phương trình sau:
S
SO2
SO3
H2SO4
CuSO4
Na2SO3
Bài 3: Nêu ví dụ về một hệ sinh thái. Hãy cho biết,
trong hệ sinh thái đó có những thành phần cơ bản nào.
1.4
Mức độ vận dụng cao
Bài
1: Khi
nào người đứng yên trên mặt đất vẫn có động năng ?
Bài
2: Hòa
tan hoàn toàn 6,5g kẽm bằng 100ml dung dịch HCl
a. Viết phương trình hóa học
b. Tính thể tích khí hiđro thoát ra (ở đktc)
c. Tính nồng độ mol dung dịch HCl
đã phản ứng
Bài 3: Cho lưới thức ăn sau:

a) Em hãy cho biết: loài nào là sinh vật sản
xuất, sinh vật tiêu thụ bậc 1 , sinh vật tiêu thụ bậc 2, sinh vật tiêu thụ bậc 3, sinh vật tiêu thụ
bậc 4?
b) Giả sử chim ăn hạt là loài chim quý hiếm
cần được bảo vệ thì việc tiêu diệt hoàn toàn chim diều hâu có phải là biện pháp
hữu hiệu hay không? Vì sao?
ĐÁP ÁN
1. Kĩ
năng
1.1 Mức
độ nhận biết
Bài
1:
C
Bài
2: khối lượng của vật, độ cao của
vật so với vị trí được chọn làm mốc
Bài 3: 1 - d, 2 - c, 3
- a, 2 - b, 5 - e
Bài
4:
Đáp án: D
Bài 5: hợp chất, hidro, gốc axit
Bài
6:
quần xã sinh vật, khu vực sống, tác động lẫn nhau, tác động qua lại
Bài 7: Đáp án : A
Bài 8: Đáp án : D
1.2 Mức độ thông hiểu
Bài 1: 1b; 2b; 3d; 4a
; 5ad
Bài 2:
Câu
|
Đ hoặc S
|
Hai vật có khối lượng khác
nhau, được treo ở cùng một độ cao thì thế năng trọng trường của chúng bằng
nhau
|
S
|
Hai vật có khối lượng khác
nhau, chuyển động với vận tốc như nhau thì động năng của chúng bằng nhau
|
S
|
Lò xo được kéo dãn ra thì
nó đang có thế năng đàn hồi
|
Đ
|
Quả cầu bằng sắt và quả cầu
bằng gỗ có khối lượng như nhau cùng treo cách mặt đất 3m thì thế năng trọng
trường của chúng so với mặt đất sẽ bằng nhau
|
Đ
|
Bài 3: Đáp án : C
Bài 4: Đáp án : B
Bài 5: Đáp án : A
Bài 6:
6.1
A.
Chuột là mắt xích chung trong lưới thức ăn
|
Sai
|
B.
Cáo là mắt xích chung trong lưới thức ăn
|
Đúng
|
C.
Mỗi chuỗi thức ăn đều có 4 mắt xích
|
Đúng
|
D.
Có tất cả 8 chuỗi thức ăn
|
Sai
|
6.2. Đáp án: A
6.3. Đáp án: B
1.3 Mức độ
vận dụng thấp
Bài 1: Hành khách ngồi trên xe chuyển động cùng với xe nên có động năng, đồng
thời ở độ cao h so với mặt đất nên có cả thế năng trọng trường.
Bài 2:
1) S
+ O2
SO2
2) 2SO2
+ O2
2SO3
3) SO3 +
H2O
H2SO4
4) H2SO4
+ CuO
CuSO4
+ H2O
5) SO2
+ Na2O
Na2SO3
Bài
3:
- Ví dụ : Hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới.
- Hệ sinh thái rừng mưa nhiệt
đới có những thành phần cơ bản sau :
+ Các chất vô sinh như : đất,
nước, không khí, thảm mục...
+ Sinh vật sản xuất là thực
vật (cây gỗ các loại, cây bụi, dây leo, cây cỏ...).
+ Sinh vật tiêu thụ là động
vật ăn thực vật (hươu, nai, trâu, bò, thỏ...) và động vật ăn động vật (hổ, báo,
sư tử, rắn, cáo...).
+ Sinh vật phân giải (vi
khuẩn, nấm...).
1.4
Mức độ vận dụng cao
Bài
1: Nếu
chọn vật mốc ở ngoài Trái Đất thì người đứng trên Trái Đất vẫn có động năng.
Bài
2:
nZn =
6,5 : 65 = 0,1 mol
a. Zn + 2HCl
ZnCl2 +
H2
1mol 2mol
1mol 1mol
0,1mol 0,2mol 0,1mol 0,1mol
b.
VH
= n. 22,4 = 0,1 . 22,4 = 2,24 l
c. CM
= n : V = 0,2 : 0,1 = 2 M
Bài
3:
a) Xác định dạng sinh vật:
- Sinh vật sản xuất: thực vật.
- Sinh vật tiêu thụ bậc 1:
Chuột, thỏ, sóc, chim ăn hạt, côn trùng ăn thực vật.
- Sinh vật tiêu thụ bậc 2:
sói, diều hâu, rắn, ếch, chim ăn côn trùng, nhện.
- Sinh vật tiêu thụ bậc 3:
sói, diều hâu, chim ăn côn trùng, rắn.
- Sinh vật tiêu thụ bậc 4:
soi, diều hâu
- Sinh vật phân hủy: vi sinh
vật.
b) Việc tiêu diệt hoàn toàn
chim diều hâu để bảo vệ chim ăn hạt là loài chim quý hiếm không phải là biện
pháp hữu hiệu. Vì:
- Khi sử dụng chim ăn hạt làm
thức ăn, diều hâu chỉ có thể bắt được dễ dàng những con già yếu, hặc mắc bệnh
tật. Điều này góp phần ngăn cản sự lây lan của bệnh truyền nhiễm đối với quần
thể chim.
- Khi diều hâu bị tiêu diệt
hoàn toàn, chim ăn hạt phát triển mạnh, những con mang gen xấu có hại vẫn sống
sót và sinh sản do đó làm cho các gen xấu có hại được nhân lên và phát tán
trong quần thể từ đó có thể làm cho quần thể bị suy thoái.
- Khi diều hâu bị tiêu diệt
hoàn toàn thì những loài như chuột, thỏ, sóc, chim ăn hạt phát triển mạnh sẽ
làm tiêu diệt thực vật, từ đó làm cho quần xã có thể bị huỷ diệt do sự suy giảm
nghiêm trọng sinh vật sản xuất