image banner
Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Câu hỏi và bài tập môn Văn học 6, tuần 2

                 HỆ THỐNG BÀI TẬP/ CÂU HỎI HỖ TRỢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

 

                                                      MÔN NGỮ VĂN 6 

 

TUẦN 2: ( Sau tái giảng kì 1)

 Bài 19 : Bức tranh của em gái tôi

1.     Mức độ nhận biết

Câu 1.Văn bản “ Bức tranh của em gái tôi ’’ là của tác giả nào ?

A.Tạ Duy Anh                  C. Đoàn Giỏi

B.Tô Hoài                         D.Tố Hữu

                                                                               Đáp án A

Câu 2. Nhân vật chính trong truyện Bức tranh của em gái tôi là ai ?

       A. Người em gái và mẹ                                    C. Người mẹ và anh trai

       B. Người em gái và anh trai                             D. Cô em gái Kiều Phương- Mèo

                                                                                     Đáp án B             

   Câu 3: Truyện Bức tranh của em gái tôi sử dụng lời kể của ai ?

A.   Lời người anh, ngôi thứ nhất        C. Lời tác giả, ngôi thứ ba

B.   Lời người em, ngôi thứ hai          D. Lời người dẫn truyện, ngôi thứ hai

                                                                              Đáp án A

Câu 4: Trình tự diễn biến tâm trạng của người anh  khi xem bức tranh em gái vẽ mình?

A.   Hãnh diện, tự hào, xấu hổ                        C. Tức tối, xấu hổ, hãnh diện

B.   Ngạc nhiên, xấu hổ, hãnh diện                 D.Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ             

                                                                                     Đáp án D             

Câu 5: Khi tài năng của người em được phát hiện, người anh có thái độ ra sao ?

                           A.Chê bai, không thèm quan tâm tranh của em     

                           B. Buồn bã, khó chịu, gắt gỏng và không còn thân với em như  trước

                           C. Ghét bỏ, luôn luôn mắng em vô cớ       

                           D. Vui mừng vì em có tài

 .                                                                                     Đáp án B       

Câu 6:  Điền Đ hoặc S vào trước mỗi nhận định về thái độ của Kiều Phương khi biết mình có tài năng  hội họa và được mọi người quan tâm

Nội dung

Đúng

Sai

1.Cuộc sống của Kiều Phương vẫn diễn ra bình thường như mọi khi

 

 

2. Thương hại anh vì thấy anh không có tài như mình

 

 

3.Thấy mình là trung tâm của mọi sự chú ý nên tự làm mọi thứ theo ý mình

 

 

4.Vẫn hồn nhiên và giành cho anh những tình cảm tốt đẹp  

 

 

 

Đáp án:  1-Đ, 2-S, 3-S, 4-Đ

 

Câu 7 : Hãy chọn  từ thích hợp để điền vào chỗ trống sao cho đúng với khái niệm về  văn tả người ?

 Văn tả người là gợi tả về các nét  …… (1…….(2) …….(3)  ……..(4) và lời nói của nhân vật được miêu tả.

 

Đáp án

1-ngoại hình

2-tư thế

3- tính cách             4- hành động

 

Câu 8 :  Nối sự việc (cột A) với số thứ tự ( cột B) để sắp xếp lại sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản Bức tranh của em gái tôi     

 

A

NỐI A-B

B

(a) Mèo tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế và đoạt giải nhất

 

1

(b) Tôi gọi em gái là Mèo vì em luôn tự bôi bẩn lên mặt và lục lọi đồ vật

 

2

(c) Bí mật của Mèo bị lộ, mọi người đều vui mừng, chăm chút cho tài năng của Mèo, tôi lại muốn khóc

 

3

(d) Tôi cùng bố mẹ đi xem tranh và sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, sau đó là xấu hổ khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi” do Mèo vẽ

 

4

(e) Tôi phát hiện em tự chế thuốc vẽ và bí mật theo dõi

 

 

5

(g) Tôi xem trộm các bức tranh của Mèo và lén trút ra một tiếng thở dài

 

6

 

 Đáp án: 1.(b) 2.(e), 3(c), 4(g), 5(a), 6(d)

 

2. Mức độ thông hiểu

   Câu 1: Tại sao khi đứng trước bức tranh được giải của em gái, người anh muốn nói với mẹ “ Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và tấm lòng nhân hậu của em con đấy” ?

     A. Vì anh hối hận vì những gì mình đã giành cho em và thấy không xứng đáng                           

     B.  Vì bức tranh không vẽ với tấm lòng trong sáng của em gái

     C. Vì anh cảm thấy hãnh diện về bản thân            

     D. Vì anh nhận được tình cảm của em và thấy mình không đẹp như bức tranh

 

                                                                                            Đáp án A

  Câu 2: Vì sao khi xem trộm tranh của em, người anh lén trút tiếng thở dài ?

A.   Buồn vì thấy mình không có tài năng như em

B.   Ghen tức vì em được mọi người quan tâm chăm sóc

C.   Buồn vì mình bất tài, thầm cảm phục tài năng của em

D.   Sung sướng vì em vẽ quá giỏi

                                                                                        

                                                                                               Đáp án C

                                              

Câu 3: Câu văn dưới đây có mấy phó từ ?

 Mùa xuân xinh đẹp đã về ! thế là các bạn chim đi tránh rét cũng sắp về !

A.   Hai phó từ                        C. Ba phó từ                       

B.   Một phó từ                       D.Bốn phó từ                

                                                                                                   Đáp án C

Câu 4: Vì sao khi vẽ tranh dự thi người em lại chọn vẽ anh trai mình ?

  A. Anh đẹp và có đường nét dễ vẽ

  B. Yêu quý anh vì anh là người thân thuộc nhất

  C. Tức anh, cố tình vẽ trêu anh

  D. Muốn làm anh thay đổi cách vẽ về mình                                                                                                                                      

                                                                                                   Đáp án B

                                                                                                                                                         

Câu 5: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?

A.   Cuộc thi vẽ tranh sắp đến gần.

B. Bố mẹ tự hào về Kiều Phương.

C.Tôi trút tiếng thở dài.

D. Mặt Kiều Phương như mèo.

                                                                                                        Đáp án A

Câu 6:  Điền Đ hoặc S vào trước mỗi nhận xét về giá trị nội dung bài học của truyện Bức tranh của em gái tôi

Nội dung

Đúng

Sai

1. Đố kị trước tài năng của người khác, làm mọi cách để vượt trội  

 

 

2.Trân trọng và vui mừng trước tài năng cả người khác

 

 

3.Phải biết cạnh tranh hơn thua trước tài năng của người khác

 

 

4. Nhân hậu độ lượng sẽ giúp mình vượt qua tính ích kỉ của cá nhân

 

 

 

Đáp án : 1-S, 2- Đ, 3-S, 4- Đ

Câu 7 :  Điền các phó từ  thích hợp sau : đều, rất, không, cần, đã, hãy , đừng, chớ  vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn sau ?

Thế là mùa xuân mong ước ...... (1) đến. Đầu tiên, từ trong vườn, mùi hoa hồng, hoa huệ sực nức. Trong không khí……(2) còn ngửi thấy hơi  nước lạnh lẽo mà bây giờ đầy hương thơm và ánh sáng mặt trời. Cây hồng bì.....(3) cởi bỏ hết những cái áo lá già đen thủi. Các cành cây .... (4) lấm tấm mầu xanh.

                                                            (Tô Hoài)

Đáp án

1-     đã, 2- không, 3- đã, 4-đều

 

Câu 8: Nối các việc cần làm khi viết văn miêu tả ( cột A) với số thứ tự ( cột B) để sắp xếp đúng trình tự của văn miêu tả người

A

Nối A-B

B

(a) Lựa chọn các chi tiết nổi bật của người cần tả

 

1

(b) Quan sát để phát hiện các dấu hiệu, chi tiết của người cần miêu tả

 

2

(c) Sắp xếp các chi tiết theo định hướng của bài viết

 

3

(d) so sánh , hình dung, liên tưởng về sự vật trong tương quan các sự vật xung quanh

 

4

(e) Kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc

 

 

 

Đáp án:

1-(b), 2-(a), 3-(d), 4-(c)

 

3, Mức độ vận dụng

Câu 1: Viết một đoạn văn khoảng 7- 10 dòng miêu tả nét mặt, cử chỉ, lời nói đặc biệt thú vị   của một người bạn trong lớp em trong một tình huống giao tiếp cụ thể.

·        Về hình thức: đảm bảo bố cục có câu mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn, trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, đúng cấu trúc ngữ pháp của câu, dùng từ chuẩn xác…

·        * Về nội dung : - Giới thiệu về người bạn đó ?

-         Miêu tả kĩ nét mặt, cử chỉ, lời nói của bạn đó ra sao trong một tình huống cụ thể  ?

-         Nêu ấn tượng của em về đặc điểm thú vị đó

 

Câu 2 : Qua câu chuyện của nhân vật người anh trai trong văn bản Bức tranh của em gái tôi. Em hãy rút ra ba bài học ứng xử cho bản thân ? ( diễn tả bằng 3 dòng) 

Đáp án:

-         Không mặc cảm tự ti, đố kị trước tài năng của người khác

-         Biết trân trọng và yêu quý tài năng của người khác

-         Nhân hậu độ lượng sẽ giúp mình vượt qua tính ích kỉ của cá nhân

4, Mức độ vận dụng cao

 Câu 1: Tả một cơn mưa rào mùa hạ

 Đáp án :

*Về hình thức: đảm bảo bố cục 3 phần (MB, TB, KB)  trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, đúng cấu trúc ngữ pháp của câu, dùng từ chuẩn xác, liên kết lô gic,...

* Về nội dung :

 1. Mở bài: Giới thiệu cơn mưa cuối mùa:

- Mưa vào ban đêm, khi mọi người đang ngủ say bỗng giật mình vì tiếng ì ầm.

2. Thân bài:

*Tả cơn mưa theo trình tự thời gian: diễn biến của cơn mưa.

- Mưa xối xả, dữ dội.

- Cây cối trong vườn ngả nghiêng trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng lòa và tiếng sấm ì ầm lúc gần lúc xa.

- Dòng nước mưa từ trên cao trút xuống lấp lánh như bạc.

- Tiếng mưa lộp độp trên mái nhà.

- Mưa mỗi lúc một to, gió thổi tung tấm ván và lay giật các cửa sổ và cửa ra vào...

- Hơi nước mát lạnh phả ngập vào gian phòng.

*Sau cơn mưa:

- Tiếng mưa vừa yên ắng thì tiếng ếch nhái kêu ộp oạp... ộp oạp... nổi lên rộn ràng, rền vang khắp nơi nghe thật là vui tai.

- Lá vàng rơi đầy sân.

- Sáng ra, trời trong veo không một gợn mây.

- Cơn mưa đêm hôm qua là cơn mưa cuối mùa.

3. Kết bài:

- Em rất thích thú khi trời đổ mưa.

- Em tiếc nuối vì đây là cơn mưa cuối cùng để bắt đầu chuyển sang mùa khô.

Câu 2: Tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi

 Đáp án :

*Về hình thức: đảm bảo bố cục 3 phần (MB, TB, KB) trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, đúng cấu trúc ngữ pháp của câu, dùng từ chuẩn xác, liên kết lô gic, …

* Về nội dung :

 1- Mở bài:

Giới thiệu giờ ra chơi: Thời gian, địa điểm ...

2- Thân bài:

a- Tả bao quát:

- Cảnh sân trường lúc bắt đầu ra chơi (ồn ào, náo nhiệt hẳn lên).

- Hoạt động vui chơi của mọi người trong cảnh (các trò chơi được bày ra thật nhanh ... )

b- Tả chi tiết:

- Hoạt động vui chơi của từng nhóm (trai: Đá cầu, rượt bắt, .... nữ: Nhảy dây, chuyền banh .... )

- Đâu đó vài nhóm không thích chơi đùa ngồi ôn bài, hỏi nhau bài tính khó vừa học.

- Âm thanh (hỗn độn, đầy tiếng cười đùa, la hét, cãi vã ....)

- Không khí (nhộn nhịp, sôi nổi ...)

c- Cảnh sân trường sau giờ chơi:

Vắng lặng, lác đác vài chú chim sà xuống sân trường nhặt mấy mẩu bánh vụn.

3- Kết luận:

Nêu ích lợi của giờ chơi:

- Giải tỏa nỗi mệt nhọc.

Thoải mái, tiếp thu bài học tốt hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

image banner