Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 125
  • Tất cả: 28,984

Câu hỏi và bài tập môn KHTN 8

Save

HỆ THỐNG CÂU HỎI BÀI TẬP HỖ TRỢ

DẠY HỌC TRỰC TUYẾN KHTN 8

1.     Kĩ năng

1.1  Mức độ nhận biết

Bài 1: Câu 1. Cơ năng gồm hai dạng là:

A.   Thế năng và nhiệt năng.

B.   Động năng và cơ năng.

C.   Động năng và thế năng.

D.   Cơ năng và nhiệt năng.

Bài 2. Chọn cụm từ thích hợp trong ngoặc để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây (khối lượng của vật, sự chuyển động nhanh hay chậm của vật, độ cao của vật so với vị trí được chọn làm mốc):

Thế năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào..........................

Bài 3:  Ghép tên các axit với CTHH sao cho phù hợp.

 

Tên axit

CTHH

1. H­2S­O­­­­­4

2. H3PO4

3. H2CO3

4. HNO3

5. H2S

a. Axit cacbonic

b. Axit nitric

c. Axit photphoric

d. Axit sunfuaric

e. Axit sunfua hidric

f. Axit clohidric

bài 4. Dãy các chất thuộc loại axit là:

A. HCl; H2SO4; Na2S; H2S

B. Na2SO4; H2SO4; HNO3; H2S

C. HCl; H2SO4; HNO3; Na2S

D. HCl; H2SO4; HNO3; H2S

bài 5: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống

Axit là ……….. mà phân tử gồm có hai hay nhiều nguyên tử…………liên kết vơi………..các nguyên tử hidro thay thế bằng các nguyên tử kim loại

Bài 6: Điền từ thích hợp vào chỗ trống

Hệ sinh thái bao gồm ……………….và………………….của quần xã( sinh cảnh) trong hệ sinh thái, các sinh vật luôn……………và………………với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định

Bài 7: Thành phần hữu sinh của một hệ sinh thái bao gồm:

A. Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải

B. Sinh vật sản xuất, sinh vật ăn thực vật, sinh vật phân giải

C. Sinh vật ăn thực vật, sinh vật ăn động vật, sinh vật phân giải

D. Sinh vật sản xuất, sinh vật ăn động vật, sinh vật phân giải

Bài 8: Một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm những thành phần chủ yếu nào?

A. Thành phần vô sinh, thành phần hữu cơ, thành phần vô cơ

B. Thành phần động vật, thành phần thực vật, thành phần vi sinh

C. Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải

D. Thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải

1.2 Mức độ thông hiểu

Bài 1: Ghép các ý ở cột A với các ý ở cột B để có câu đúng:

A

B

Ghép đôi

1. Mũi tên gắn vào dây cung, dây cung đang căng thì mũi tên có

2. Vật gắn vào lò xo nằm trên mặt đất, lò xo đang bị nén thì vật có

3. Hòn bi đang lăn có

4. Quả bưởi trên cây có

5. Mũi tên đang bay có

a) thế năng trọng trường so với mặt đất

b) thế năng đàn hồi

d) động năng

e) cơ năng

1 - ......

2 - ......

3 - ......

4 - ......

5 - ......

Bài 2: Em hãy đọc các câu sau đây và viết chữ Đ vào câu đúng, chữ S vào câu sai:

Câu

Đ hoặc S

Hai vật có khối lượng khác nhau, được treo ở cùng một độ cao thì thế năng của chúng bằng nhau

 

Hai vật có khối lượng khác nhau, chuyển động với vận tốc như nhau thì động năng của chúng bằng nhau

 

Lò xo được kéo dãn ra thì nó đang có thế năng đàn hồi

 

Quả cầu bằng sắt và quả cầu bằng gỗ có khối lượng như nhau cùng treo cách mặt đất 3m thì thế năng trọng trường của chúng so với mặt đất sẽ bằng nhau

 

Bài 3: Dung dịch axit clohiđric tác dụng với đồng (II) hiđroxit tạo thành dung dịch màu:

A. Vàng đậm

B. Đỏ

C. Xanh lam

D. Da cam

Bài 4: Cho 21 gam MgCO3  tác dụng với một lượng vừa đủ dung dịch HCl 2M. Thể tích dung dịch HCl đã dùng là:

A. 2,5 lít   

B. 0,25 lít

C. 3,5 lít

D 1,5 lít  

Bài 5: Dùng quì tím để phân biệt được các cặp chất nào sau đây:

A. Dung dịch HCl và dung dịch KOH

B. Dung dịch HCl và dung dịch H2SO4

C. Dung dịch Na2SO4 và dung dịch NaCl

D. Dung dịch NaOH và dung dịch KOH

Bài 6: Cho lưới thức ăn sau: 

 Chuyên đề Sinh học lớp 9 Chuyên đề Sinh học lớp 9

6.1. Phát biểu nào sau đây đúng  hoặc sai khi nói về lưới thức ăn sau:

   A. Chuột là mắt xích chung trong lưới thức ăn

 

   B. Cáo không phải là mắt xích chung trong lưới thức ăn

 

   C. Mỗi chuỗi thức ăn đều có 4 mắt xích

 

   D. Có tất cả 8 chuỗi thức ăn

 

6.2. Tổng số mắt xích chung của lưới thức ăn nói trên là:

A. 6

B. 5

C. 4

D. 3

6.3. Mắt xích chung nhất cho lưới thức trên là:

A. Cây xanh và thỏ

B. Cây xanh và vi khuẩn

C. Gà, cáo và rắn

D. Chuột, thỏ và gà

1.3 Mức độ vận dụng thấp

Bài 1:  Hành khách ngồi trên xe ô tô đang chuyển động, năng lượng của hành khách đó tồn tại ở dạng nào ?

Bài 2: hoàn thành phương trình sau:

S      SO2    SO3        H2SO4    CuSO4    Na2SO3

Bài 3: Nêu ví dụ về một hệ sinh thái. Hãy cho biết, trong hệ sinh thái đó có những thành phần cơ bản nào.

1.4 Mức độ vận dụng cao

Bài 1: Khi nào người đứng yên trên mặt đất vẫn có động năng ?

Bài 2: Hòa tan hoàn toàn 6,5g kẽm bằng 100ml dung dịch HCl

a. Viết phương trình hóa học

b. Tính thể tích khí hiđro thoát ra (ở đktc)

c. Tính nồng độ mol dung dịch HCl đã phản ứng

Bài 3: Cho lưới thức ăn sau:

    a) Em hãy cho biết: loài nào là sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ bậc 1 , sinh vật tiêu thụ bậc 2,  sinh vật tiêu thụ bậc 3, sinh vật tiêu thụ bậc 4?

    b) Giả sử chim ăn hạt là loài chim quý hiếm cần được bảo vệ thì việc tiêu diệt hoàn toàn chim diều hâu có phải là biện pháp hữu hiệu hay không? Vì sao?


ĐÁP ÁN

           1. Kĩ năng

           1.1 Mức độ nhận biết

Bài 1:  C

Bài 2:  khối lượng của vật, độ cao của vật so với vị trí được chọn làm mốc

Bài 3: 1 - d, 2 - c, 3 -  a, 2 - b, 5 - e

Bài 4: Đáp án: D

Bài 5: hợp chất, hidro, gốc axit

Bài 6: quần xã sinh vật, khu vực sống, tác động lẫn nhau, tác động qua lại

Bài 7: Đáp án : A

Bài 8: Đáp án : D

1.2 Mức độ thông hiểu

Bài 1: 1b;  2b;  3d;  4a ; 5ad

Bài 2:

Câu

Đ hoặc S

Hai vật có khối lượng khác nhau, được treo ở cùng một độ cao thì thế năng trọng trường của chúng bằng nhau

S

Hai vật có khối lượng khác nhau, chuyển động với vận tốc như nhau thì động năng của chúng bằng nhau

S

Lò xo được kéo dãn ra thì nó đang có thế năng đàn hồi

Đ

Quả cầu bằng sắt và quả cầu bằng gỗ có khối lượng như nhau cùng treo cách mặt đất 3m thì thế năng trọng trường của chúng so với mặt đất sẽ bằng nhau

Đ

Bài 3: Đáp án : C

Bài 4: Đáp án : B

Bài 5: Đáp án : A

Bài 6:

6.1

   A. Chuột là mắt xích chung trong lưới thức ăn

Sai

   B. Cáo là mắt xích chung trong lưới thức ăn

Đúng

   C. Mỗi chuỗi thức ăn đều có 4 mắt xích

Đúng

   D. Có tất cả 8 chuỗi thức ăn

Sai

6.2. Đáp án: A

6.3. Đáp án: B

1.3 Mức độ vận dụng thấp

Bài 1: Hành khách ngồi trên xe chuyển động cùng với xe nên có động năng, đồng thời ở độ cao h so với mặt đất nên có cả thế năng trọng trường.

Bài 2:

1)    S       +     O2    SO2

2)    2SO2       + O2          2SO3

3)    SO3 +       H2O          H2SO4

          4)    H2SO4       +      CuO         CuSO4    +     H2O

          5)    SO2       + Na2  Na2SO3

Bài 3: - Ví dụ : Hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới.

- Hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới có những thành phần cơ bản sau :

+ Các chất vô sinh như : đất, nước, không khí, thảm mục...

+ Sinh vật sản xuất là thực vật (cây gỗ các loại, cây bụi, dây leo, cây cỏ...).

+ Sinh vật tiêu thụ là động vật ăn thực vật (hươu, nai, trâu, bò, thỏ...) và động vật ăn động vật (hổ, báo, sư tử, rắn, cáo...).

+ Sinh vật phân giải (vi khuẩn, nấm...).

1.4 Mức độ vận dụng cao

Bài 1: Nếu chọn vật mốc ở ngoài Trái Đất thì người đứng trên Trái Đất vẫn có động năng.

Bài 2:

nZn = 6,5 : 65 = 0,1 mol

a. Zn   +      2HCl            ZnCl2         +         H2                                      

1mol           2mol                     1mol                       1mol

 0,1mol         0,2mol                   0,1mol                 0,1mol

b. VH = n. 22,4 = 0,1 . 22,4 = 2,24 l

                                  c. CM = n : V = 0,2 : 0,1 = 2 M

 

Bài 3:

a) Xác định dạng sinh vật:

- Sinh vật sản xuất: thực vật.

- Sinh vật tiêu thụ bậc 1: Chuột, thỏ, sóc, chim ăn hạt, côn trùng ăn thực vật.

- Sinh vật tiêu thụ bậc 2: sói, diều hâu, rắn, ếch, chim ăn côn trùng, nhện.

- Sinh vật tiêu thụ bậc 3: sói, diều hâu, chim ăn côn trùng, rắn.

- Sinh vật tiêu thụ bậc 4: soi, diều hâu

- Sinh vật phân hủy: vi sinh vật.

b) Việc tiêu diệt hoàn toàn chim diều hâu để bảo vệ chim ăn hạt là loài chim quý hiếm không phải là biện pháp hữu hiệu. Vì:

- Khi sử dụng chim ăn hạt làm thức ăn, diều hâu chỉ có thể bắt được dễ dàng những con già yếu, hặc mắc bệnh tật. Điều này góp phần ngăn cản sự lây lan của bệnh truyền nhiễm đối với quần thể chim.

- Khi diều hâu bị tiêu diệt hoàn toàn, chim ăn hạt phát triển mạnh, những con mang gen xấu có hại vẫn sống sót và sinh sản do đó làm cho các gen xấu có hại được nhân lên và phát tán trong quần thể từ đó có thể làm cho quần thể bị suy thoái.

- Khi diều hâu bị tiêu diệt hoàn toàn thì những loài như chuột, thỏ, sóc, chim ăn hạt phát triển mạnh sẽ làm tiêu diệt thực vật, từ đó làm cho quần xã có thể bị huỷ diệt do sự suy giảm nghiêm trọng sinh vật sản xuất

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !